Phát triển kênh Youtube

Youtube hiện đang nắm giữ một khối lượng người dùng cực kì lớn trên thế giới. đây được ví như là một vùng đất màu mở để chúng ta có thể phát truyển qua dạng video và live stream.

Nhưng không phải ai cũng có thể tạo ra một kênh youtube thành công được. vậy bạn nên bắt đầu từ đâu và cách làm như thế nào ? hãy để conten.vn giúp bạn phát truyển kênh của bản thân qua bài viết sau.

Tại sao cần xây dựng kênh youtube?

Với những hiện tượng mạng hay những top trending đang nổi lên như cồn thì không thể thiếu cái tên youtube. Đây được mệnh danh là ông hoàng của những xu hướng với mọi quốc gia.

Ví dụ như khi một MV được lên top thịnh hành trong vòng 24h sẽ làm cộng đồng mạng sôi sục tìm kiếm thông tin để xem thử, hay một streamer nổi tiếng live trên youtube cũng sẽ được nhiều lược quan tâm….. Và đa phần hầu hết những người đi đầu trong lĩnh vực đó đều chọn kênh youtube là nền tảng để phát truyển thương hiệu cá nhân.

Vậy lý do vì sao mọi người luôn chọn nền tảng youtube nếu muốn phát truyển thương hiệu dài hạn.

Cột mốc hoạt định rõ ràng.

Khác với những mạng xã hội khác, Youtube mang lại cho những người sáng tạo nội dung rất nhiều cột mốc và phần thưởng khác nhau. Ví dụ:

  • Bạc: Khi bạn đạt 100.000 người đăng ký
  • Vàng: Khi bạn đạt 1.000.000 người đăng ký
  • Kim cương: Khi bạn đạt 10.000.000 người đăng ký
  • Kim cương đỏ: Khi bạn đạt 100.000.000 người đăng ký

Những phần thưởng này ngoài mang tính chất củng cố tinh thần ra thì đây là những món bảo vật giúp bạn tạo ra cột mốc trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân của bản thân.

Nền tảng trending đa quốc gia.

Với youtube các quốc gia đều sẽ được bình đẳng như nhau và bạn có thể tiếp cận những khách hàng từ xa với những project lớn hay những kiến thức cho cộng đồng bạn một cách bài bản chỉ cần thông qua một clip video từ đó tạo ra một kết quả không chỉ ở Việt Nam mà còn nhiều quốc gia khác nhau.

Nền tảng thống trị mạng xã hội.

Các bạn sẽ luôn thấy new feed của các mạng xã hội khác sẽ luôn đề cập đến youtube với tỷ lệ là 4/10 bài. Với con số lượng truy cập khổng lồ, youtube luôn là người vô tình thăm nhà các mạng xã hội khác, và tới nay youtube được đánh giá là nền tảng có lượng truy cập khủng khiếp chỉ đứng sau google và facebook.

Nguồn khách hàng từ quảng cáo cực kì tiềm năng.

Với nền tảng đông đảo lượng tuy cập này thì không thể thiếu những nguồn khách hàng cực kì tiềm năng nhưng bạn vẫn có thể tiếp cận với mức chi phí tầm trung và đạt được những hiệu quả cực kì tối ưu.

Ngoài ra các bạn có thể thu thập thông tin đánh giá từ những nguồn khách hàng và từ đó tạo ra những chiến lược tối ưu nhất cho thương hiệu cá nhân

Cách thiết lập tài khoản youtube

Mỗi loại tài khoản sẽ có một hướng đi riêng và cách vận hành khác nhau. Nếu bạn là một cá nhân và cần xây dựng thương hiệu cá nhân hãy làm rõ vấn đề bạn cần gì từ youtube và hãy thiết lập chặt chẽ và xây dựng những nội dung liên quan đến chuyên đề của bản thân bạn muốn cho cộng đồng thấy.

Còn nếu bạn là một doanh nghiệp, tập trung vào tỷ lệ ra đơn hàng và nguồn khách thì bạn nên xác định nội dung bạn cần làm và tập trung vào những sản phẩm bạn có. Tránh lang mang và phải thật nhất quán trong mọi chủ đề bạn muốn truyền tải

Các bước xây dựng kênh youtube

Thiết kế trang chủ

About tab – mô tả

Để mang tính chuyên nghiệp cho kênh của mình thì bạn hãy chỉnh chu trong phần mô tả kênh của mình, với những người dùng bình thường đa số họ sẽ muốn biết bạn là ai và bạn có gì để họ cần hay không.

Đối với những khách hàng tiềm năng có thể liên kết với bạn thì họ sẽ cần rất nhiều sự chỉnh chu chuyên nghiệp từ bạn vậy nên hãy thiết lập một phần mô tả ngắn gọn, chuyên nghiệp và đánh trọng tâm vào vấn đề bạn muốn thể hiện.

Bạn cần thể hiện những yếu tố sau để có một phần intro hoàn chỉnh

  • Kênh của bạn cung cấp những nội dung hay thông tin hữu ích gì
  • Những thể loại video mà bạn muốn hướng đến
  • Lịch trình đăng video của bạn như thế nào ( kích cầu cho những người theo dõi có thể đến bạn)
  • Liên kết các trang mạng xã hội với nhau để những người theo dõi có thể tìm hiểu them về bạn
  • Những điều khác biệt tạo ra sự ấn tượng cho những người lần đầu biết đến bạn có thể thích thú và ấn subscribe (theo dõi)

Channel art – ảnh bìa

ảnh bìa sẽ là điểm nổi bật đầu tiên “đập vào mắt” mọi người khi họ ghé thăm kênh youtube của bạn, cho nên phần này rất quan trọng hãy đảm bảo rằng bạn thể hiện được khí chất và hãy đầu tư công sức vào ảnh bìa.

Vì sao ảnh bìa sẽ cần căng chỉnh rất khó là bởi vì ứng dụng youtube có thể phát được rất nhiều nền tảng thiết bị như laptop, TV, mobile.

Thường kích thước cố định của ảnh bìa là 2048 x 1152 pixel. Cho nên để căng chỉnh một cách hoàn hảo nhất hãy dùng các công cụ hỗ trợ đắc lực như: adobe photoshop, canva,……

Các điều kiện cần của một ảnh bìa bao gồm:

  • chủ thể hoặc linh vật của kênh bạn ví dụ như thú cưng, công ty, những nhân tố trong kênh của bạn
  • bố cục rõ ràng không bị lẫn lộn giữa chủ thể và bố cục phụ. Điều này sẽ giúp mọi người hình dung rõ hơn về sự chuyên nghiệp của bạn
  • hình ảnh sắc nét không bị mờ hay vỡ ảnh
  • phù hợp với mọi thiết bị

Channel icon – biểu tượng kênh

Nói một cách thông dụng khác channel icon chính là anh avatar của bạn.

Bức ảnh này mang tính đặt trưng thể hiện khí chất riêng của bạn, khi một video của bạn được lên xu hướng thì  avatar sẽ đóng vai trò như là người dẫn dắt cho những người dùng click vào kênh của bạn. và hơn hết nơi nào cũng sẽ có khả năng xuất hiện avatar bạn trên youtube ví dụ như:

  • Trang chủ youtube
  • Trong search results (kết quả tìm kiếm)
  • Mục Subscription (Kênh đăng ký)
  • Phần Video Comments (Bình luận)
  • Cột Featured Channels
  • Related Channels

Vậy nên hãy chắc chắn rằng biểu tượng của bạn phải dễ nhìn, độc đáo và rõ ràng. Giúp người dùng có thể nhận diện ra bạn dù ảnh bạn xuất hiện ở bất cứ đâu

Bước 2: Nghiên cứu từ khóa

Khi bước vào các ngành sáng tạo nội dung nói chung và content nói riêng thì bạn sẽ khá lạc lõng nếu như không có một lược để xuất nào xuất hiện cả. Bí quyết không nằm ở đâu xa mà nằm chính ngay ở những con chữ được nhiều người tìm kiếm nhất.

Hãy tra cứu thị yếu người dùng bằng cách đơn giản nhất là sử dụng: youtube auto – complete. Tính năng này cự kỳ sử dụng, chỉ cần bạn nhận ra những điều gì liên quan đến chủ đề nội dung mà mình hướng đến. sau đó bạn nhập bất kì điều gì bạn nghĩ đến nó trên thanh tìm kiếm và bạn sẽ ngay lập tức nhận được những từ khóa liên quan đến nó.

Điều thú vị ở đây là chức năng auto – complete này chỉ thiết kế để đưa ra những từ khóa đang được tìm kiếm nhiều nhất.

Bước 3: Xây dựng kịch bản

Rất nhiều youtuber khi ngồi trước máy quay thường khá là bối rối và bị mất mạch ý tưởng, là bởi vì họ hoàn toàn không chuẩn bị trước và phong cách của họ đa số là freestyle, họ không hề lên nội dung, kịch bản chuẩn bị cho những gì được phát song.

Nếu bạn thử đặt mình ở vị trí người xem thì chúng ta đều muốn ngắn gọn xúc tích, tối ưu được thời gian họ có thể tiếp thu được.

Và theo thuật toán của youtube thì họ luôn ngày đêm tối ưu hóa để thu hút mọi người dùng bằng mác những video xu hướng.

Cho nên nếu thông tin bạn truyền tải, không thu hút, không gây hứng thú mà còn lan man thì lập tức người xem sẽ bye kênh của bạn từ những dòng đầu tiên

Hãy tạo dựng chủ đề của bạn theo những bước sau đây:

  • Nội dung cuốn hút luôn làm cho khan giả tò mò điều diễn ra tiếp theo
  • Chuẩn bị luôn góc máy phù hợp
  • Có yếu tố gây sốc làm điểm nhấn. Sốc óc ở đây không phải là drama hay những yếu tố đen tối nhưng mà hãy làm cho mọi người nhận ra đặc điểm của vấn đề và nhấn mạnh vào đó.
  • Phát thảo ý tưởng, có dàn ý chi tiết

Và hãy lưu ý. Nếu bạn không phải là người giỏi ăn nói hay khả năng trình bày khéo léo thì càng hãy chuẩn bị thật kĩ về nội dung kịch bản và tập trung vào điều mình muốn truyền tải thật nhiều.

Bước 4. Tối ưu SEO cho kênh

Sau khi đã chỉnh chu về phần nội dung và target được chủ đề mà bạn muốn truyền tải rồi thì đây là bước giúp bạn nêm gia vị cho món bánh của mình. Chắc chắn bạn sẽ nóng lòng phát bánh nhưng đừng quên bước này nhé.

Đặt từ khóa vào video title

Tiêu đề luôn là yếu tố đầu tiên bạn gây điểm nhấn cho người dùng của youtube. Hãy đảm bảo rằng từ khóa này luôn luôn chính xác nằm trong tiêu đề của bạn và đừng quên khơi dậy trí tò mò của người xem của bạn nhé.

Sử dụng từ khóa đó 2-3 lần trong description

Chúng ta sẽ cần ngắn gọn xúc tích ( trong khoản 100-200 từ) nhưng song song với đó cũng hãy nhấn mạnh từ khóa này vào tiêu đề thật là nhiều lần để đánh vào tìm thức của người xem và càng làm họ muốn có được nội dung trong từ khóa đó

Sử dụng keyword – rich tags

Thẻ tag là một cách tối ưu do nhà phát truyển đề ra để tập hợp những nội dung có liên quan trong tag đó, vậy nên đừng lỡ phí miếng bánh ngon này nếu như bạn muốn được lên xu hướng của youtube

Dùng từ khóa chính của bạn làm thẻ tag đầu tiên, sau đó hãy dùng cách chơi chữ hoặc dùng từ đồng nghĩa với chủ đề liên quan đến mô tả nội dung của video.

Bước 5: Seeding kênh youtube

Bình luận sẽ là nơi hấp dẫn mọi người và có thể tạo ra một cộng đồng nhỏ cho video đó, vậy nên các youtuber thường sẽ rất chú trọng vào phần bình luận và thúc đẩy các viewer của mình comment để có thể tìm kiếm chủ đề mới hoặc tạo ra một vấn đề để mọi người biện luận về nó.

Chính nhà sáng lập youtube cũng thừa nhận rằng;” những video có nhiều lượt bình luận thể heinej rằng chúng rất lôi cuốn người xem”

Hãy chắc chắn rằng những điều bạn làm đều có trình tự rõ ràng và thể hiện tính chuyên nghiệp như sau:

  • Kích thích bình luận trong video hoặc tự bình luận để hỏi ý kiến của mọi người
  • Ghim bình luận của mình để tránh bị trôi
  • Tim, trả lời các bình luận để thể hiện sự quan tâm của mình đến với bình luận đấy

Theo những ý kiến của mọi người và được thu thập từ nhiều nguồn thì đây là một số mẹo để kích thích mọi người bình luận một cách tinh tế hơn:

  • Hỏi ý kiến mọi người
  • dùng những vấn đề liên quan để tạo một cuộc tranh luận văn hóa, từ đó bổ sung them được kiến thức cho video
  • gợi ý xem them những video