Fun Media

Xây dựng cộng đồng Facebook

Tiên phong trong lĩnh vực xây dựng cộng đồng, phụng sự xã hội và khai thác-triển khai các giải pháp kinh doanh trên cộng đồng tại Việt Nam. Sở hữu hàng trăm kênh với nhiều lĩnh vực: Làm đẹp, Ẩm thực, Du lịch, Văn hóa, Giới trẻ, Giải trí, Phi lợi nhuận.

Khi xây dựng thương hiệu, câu hỏi thường gặp nhất ở mọi người chính là “mình nên bắt đầu từ đâu và làm sao để có thể được nhiều người biết đến nhất ?”. Vì hiện nay có rất nhiều cách khác nhau nhưng nói về tính hiệu quả và có thể bám sát được nhiều mục tiêu nhất thì xây dựng một cộng đồng trên facebook vẫn là cách tốt nhất vì có đến hàng triệu người dùng mỗi ngày và nó cũng là một trang mạng xã hội có tiếng nói nhất Việt Nam hiện nay.

Một group cộng đồng phát truyển sẽ là một influencer tới một cộng đồng hay một nhóm người đấy. nhưng việc xây dựng một group cộng đồng cũng là một điều khó khăn và cần rất nhiều sự kiên trì và kiến thức.

Vậy nên bạn phải bắt đầu từ đâu và làm thế nào để xây dựng một group cộng đồng trên facebook hiệu quả ? hãy cùng chúng tôi tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này qua bài viết sau đây nhé.

Xây dựng group facebook là gì ?

Xây dụng một group cộng đồng trên facebook ( facebook group) là nơi mà cá nhân, tổ chức có thể tạo ra sự kết nối cấp độ cao hơn với những đối tượng mục tiêu trong cộng đồng qua các bài khảo sát và UGC ( nội dung do người dùng tạo ra).

Xây dựng group facebook có tác dụng gì ?

Con số ấn tượng.

Hiện nay có hơn 2,91 tỷ người hoạt động trên facebook hàng tháng trong đó Việt Nam chiếm hơn 76 triệu người dùng và chiếm hơn 70% dân số toàn nước nên bạn có thể yên tâm chọn nền tảng facebook là nơi phát truyển đầu tiên của bạn

Sự hỗ trợ của facebook

Vào năm 2019, facebook tuyển bố sẽ trùng tu lại nền tảng của mình và quá trình cải tổ nền tảng này tập trung chủ yếu vào 2 nền tảng chính là nhóm (group) và sự kiện facebook (event). Cho nên có thể nói tới thời điểm hiện tại, group facebook sẽ là một môi trường lý tưởng để bạn có thể phát truyển và truyền tải thông tin nội dung của mình và luôn được chấp cánh bởi facebook.

Là nơi kết nối với những cộng đồng có cùng mục tiêu

Khi xây dựng một group cộng đồng bạn sẽ biết được “ai là người cùng tuyến” với bạn. bạn sẽ thu thập được nhiều thông tin hơn, tiếp với mọi người ở phương diện rộng hơn

Ví dụ:

  • yêu bếp – với cộng đồng thích nấu ăn và làm bếp (1,9 triệu thành viên)
  • hội riviu mỹ phẩm – với cộng đồng thích mỹ phẩm an toàn và uy tín ( 384,9 nghìn thành viên)
  • Nghiện nhà – cộng đồng yêu thích nội thất, decor nhà cửa (1.9 triệu thành viên)

Khả năng kết nối không giới hạn.

một bài viết nếu bạn đăng post lên tường cá nhân thì chỉ có bạn bè bạn (tối đa 5000 người) và chưa kể chỉ có một trong số họ là quan tâm đến mục tiêu của bạn. Còn khi xây dựng một cộng đồng group bị bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm những người chung thuyền đúng mục tiêu hơn vì cả bạn và họ đều quan tâm đến một mục tiêu chính, và bạn có thể hoàn toàn tạo ra con số hơn 5000 người.

Tăng việc tương tác lấy ý kiến từ cộng đồng nhiều hơn.

Trước khi bạn muốn trở thành một influencer chắc chắn bạn sẽ cần rất nhiều kiến thức chuyên môn và kỹ năng, vì thể không thể chắc chắn rằng bạn sẽ có những sai sót nhất định trong quá trình tìm hiểu và xây dựng nội dung. Vì thể group cộng đồng là một phương thức để bạn có thể lấy ý kiến từ mọi người một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Tăng trưởng quá trình dẫn đầu.

Dẫn đầu mục tiêu của cộng đồng luôn là mục tiêu cuối cùng khi bạn muốn phát truyển thương hiệu của mình, vì vậy nếu có thể tạo ra độ uy tín cho một cộng đồng trong một lúc thì đấy chắc chắn là tốc độ hơn với việc tạo với từng người.

Các bước để tạo ra một cộng đồng hiệu quả.

Bước 1: xác định mục đích.

Bước này sẽ quyết định rất nhiều trong việc thành hay bại của group bạn vì nó sẽ giúp bạn tìm ra được đối tượng mục tiêu dễ dàng hơn và giúp bạn xác định chính xác về sự liên hệ giữa bạn và các thành việc hoặc giữa họ là gì.

Chỉ khi xác định rõ ràng bạn mới có thể tạo ra một môi trường chuyên nghiệp có mục đích, trong đó những thành viên có thể thoải mái tương tác với nhau một cách chuyên môn và hướng đến mục đích cuối cùng là xây dựng một cộng đồng tót hơn và vững bền hơn.

Để xác định mục đích thì hãy cần làm rõ những câu hỏi sau:

  • Bạn làm về nội dung gì ?
  • Liệu bạn có sử dụng nhóm để quảng cáo một dịch vụ hay một sản phẩm nào không ?
  • Môi trường của nhóm mở hay kín ?
  • Bạn muốn sự tương tác của thành viên theo hướng như thế nào ?
  • Kế hoạch của bạn là gì để tang số lượng thành viên bằng cách sự dụng cộng đồng này ?

Bước 2: tạo một cộng đồng phù hợp với những câu hỏi trên.

Sau khi tìm hiểu được mục đích của bạn rồi thì đã đến lúc bắt đầu phân loại cộng đồng phù hợp rồi. Trước tiên bạn hãy đảm bảo bạn chọn loại nhóm của bạn về độ mở. nó sẽ là nhóm công khai hay bí mật ?

Quyết định của bạn sẽ ảnh hưởng đến sự tiếp them thành viên hay giữ nguyên những thành viên đấy. nếu bạn muốn phát truyển một cách nhanh nhất và chưa có kinh nghiệm nhiều thì hãy bắt đầu với nội dung công khai để có thể tiếp cận được nhiều thành viên hơn và cũng dễ dàng hơn với bạn.

Bên cạnh đó cũng hãy chăm chút một tý và chiếc tên group của bạn, hãy lựa cho mình những cái tên sự sự cuốn hút và sốc óc nhưng cũng không quên phần hiệu quả, có nghĩa là để mọi người có thể dễ dàng tìm kiếm tên bạn chỉ với 1-2 chữ và sự đề xuất của bạn trên box tìm kiếm sẽ trở nên dễ dàng nhanh chóng hơn.

Và hơn hết thứ hạng của facebook sẽ ảnh hưởng rất nhiều từ việc ý kiến, độ tương tác của từng thành viên. Nên hãy chắc chắn rằng hướng đi của bạn đã có kế hoạch cho các thành viên tương tác với nhau

Bước 3: quảng bá nhóm facebook của bạn đến đúng đối tượng

Nếu bạn muốn xây dựng một nhóm nhanh chóng mà phải lành mạnh và không bị lãng quên trong thời gian rất ngắn thì bạn phải nhờ cậy rất nhiều từ những thành viên có cùng chung chí hướng tương tác với bạn. hãy luôn giữ cho các bài đăng của bạn có giá trị tương tác cao để mọi người có thể gắn bó và hoạt động với nhau. Để làm được những điều đó thì bạn cũng phải tìm những thành viên tương tự để khiến họ tiếp nối cho những nội dung chất lượng sau này

Một số cách tiếp cận thành viên tương lai như sau:

  • Trang cá nhân facebook của bạn: bạn đã có trang cá nhân cho thương hiệu/cộng đồng của mình, bước đầu tiên là hãy sự dụng trang đó để quảng cáo cộng đồng mới của bạn đây là cách mạnh nhất để bạn tạo ra lực kéo ban đầu
  • Xúc tiến chéo: hãy cùng phát truyền với các nhóm khác không nhất thiết là có cùng chung mục tiêu với mình. hãy tìm kiếm các nhóm có mục tiêu khác hoặc tương tự mình nhưng ko giống hoàn toàn để có thể hợp tác xây dựng tương tác qua lại với họ
  • Liên kết: hãy luôn đảm bảo các liên kết của bạn được tối ưu hóa. Và hãy đưa đường dẫn một cách hợp lý không bị lạc đề quá.
  • Sử dụng hình ảnh của influencer: hãy tìm và liên kết những người có tính ảnh hưởng trọng cộng đồng phù hợp với thị trường và ngân sách cảu bạn. Hãy thương lượng về việc phát truyền song song với họ để đôi bên cùng có lợi nhé.

Bước 4: Nội dung và rất nhiều nội dung

Điều cơ bản khi nhìn vào nền tảng của bạn phải là một nội dung cực kì chất lượng. Chỉ những nội dung phù hợp mới có thể làm mạch phát truyền của nhóm bạn trôi chảy được, nó sẽ giúp bạn có thể xây dựng một cách lành mạnh, phát truyền có giá trị gắn bó lâu dài hơn.

Khi nhóm của bạn phải truyển, hãy theo dõi những chỉ số, tìm hiểu cập nhật các loại nội dung (content) hot và phù hợp để tạo độ khuấy động cho group bạn. việc này giúp bạn rất nhiều trong quá trình tạo ra sự thích thú khuyến khích các thành viên của bạn tạo các cuộc trò chuyện và tương tác.

Bước 5: tương tác với các thành viên trong nhóm hàng ngày.

Vì nhóm càng lớn sẽ cần trách nhiệm càng cao, vì thể hãy take care các thành viên trong nhóm để họ có thể tháy được độ “thật” của nhóm chứ không dừng lại ở khuông mạng xã hội.

Một số điều quan trọng là bạn phải luôn giữ nhiệt huyết nhất nhóm và những hoạt động luôn phải được đồng bộ, nhất quán. Các bài đăng của bạn hãy nên chuẩn bị trước và lên lịch định kì để giúp mọi người mong chờ.

Ví dụ: thứ 7 tâm sự hàng tuần, thứ 3 sôi nổi, chủ nhật chill time…….

Ngoài ra bạn phải luôn tương tác hàng ngày từ các bài đăng của thành viên qua chức vụ admin để nhóm của bạn có thể tồn tại và phát truyền lâu dài. Sau đây là một số gợi ý có thể giúp bạn giữ lửa trong nhóm nhé:

  • Bình luận hoạt náo vào bài viết của tất cả thành viên
  • Chỉ duyệt những bài chất lương, còn bài không chất lượng hãy sếp lại và nói họ chỉnh sửa hợp lý
  • Luôn like và kích thích các thành viên khác share bài
  • Chỉ trực tiếp tham gia tranh luận khi vấn đề đi xa quá và hãy giữ cho ngôn từ của mọi người ở mức chấp nhận được

Những điều lưu ý khi phát triển group.

Tạo quy tắc ứng cử, phân chia mục rõ ràng:

Các nhóm tốt nhất có hướng đãn rõ ràng về cách hoạt động. Điều này đặt ra rất nhiều kỳ vọng của người khác từ thời điểm họ tham gia và giữ cho mọi thứ trở nên trơn tru. Các quy tắc nên được công bố để các thành viên đều nắm được và quản trị viên cần nghiêm túc thực hiện điều này

Đăng bài giờ cao điểm

Hãy luôn làm mọi thành viên thư giản và xem đây là một kênh cần thiết trong thời gian họ thư giản, vì thế tránh tình trạng đi sai giờ và lạc hướng của nhóm mình. hãy cho họ thấy điều họ muốn thấy và khớp với thời gian hầu hết mọi người đều yêu cầu.

Duy trì nội dung

Như đã nói trên hãy luôn cho thành viên bạn tháy độ chuyên nghiệp của kênh mình bằng những bài viết chất lượng tót và không bị “trash” hóa.

Hạn chế spam

Tránh nói về một vấn đề lặp đi lặp lại nhiều để các thành viên không cảm thấy nhàm chán với điều đó cũng như tránh để tường của nhóm bị bão hòa quá.

Luôn tạo bất ngờ cho các thành viên

Hãy luôn tạo ra những sự kiện, hoạt động, minigame …… bất ngờ để tang sự hoạt náo và hứng thú của thành viên mới và kích thích sự tương tác với group.

Lưu ý các chỉ số cần

Các chỉ số bạn cần lưu ý khi phát truyển group bao gồm:

  • Tăng trưởng real-time: số lượng thành viên, số lượng post, comments, reactions,….
  • Thành viên: tìm kiếm những người tương tác nhiều nhất, đọ tuổi, giới tính
  • Ma trận tương tác: các khung giờ vàng, số liệu tương tác từng post ( số người xem….)

Các vấn đề khó khăn khi xây dựng cộng đồng.

  • Phải luôn cập nhập xu hướng thường xuyên
  • Luôn tương tác ở mọi thời gian
  • Cần độ kiên trì cực cao
  • Cần rất nhiều kỹ năng giao tiếp và hoạt nào
  • Cần thống kê sát để có thể ra hướng đi hiệu quả
  • Cần kinh nghiệm nhiều để có thể phát truyển một cách trơn tru
  • Nổ lực tìm kiếm những người dùng có cùng chung chí hướng trong hơn 76 triệu người dùng
  • Chạy quảng cáo Facebook không hiệu quả

Dịch vụ xây dựng group cộng đồng trên facebook.

Do xu hướng phát triển nhóm hiện nay không có lý do gì để khách hàng ở lại hoặc tham gia nhóm nếu họ không có điểm gì đó riêng khác biệt so với những nơi khác. Và để phát triển, bạn cần phải xây dựng một nhóm Facebook ngày càng lớn mạnh.

Vì sao nên chọn dịch vụ xây dựng cộng đồng trên facebook.

  • Bạn không có thời gian nhiều cho việc chăm sóc nhóm cộng đồng của mình
  • Bạn sợ lãng phí thời gian vì không có kinh nghiệm
  • Bạn sợ không có khả năng hoạt náo group vì bạn là người hướng nội
  • Bạn sợ chi phí quá cao.

Hiện nay fun.com.vn cung cấp một dịch vụ hoàn toàn thủ công để tạo nhóm Facebook. Đảm bảo nhóm của bạn được cố vấn phù hợp về nội dung và chủ đề, đồng thời thu hút nhiều thành viên hơn.